RSS

[You are the apple of my eye] Cô gái Ma Kết chúng tôi cùng theo đuổi năm nào

26 Th6

“Tuổi trẻ là một cơn mưa rào, cho dù bị cảm vẫn muốn quay lại để được ướt thêm lần nữa.”

Đôi khi, không vì lý do gì cụ thể, tôi thường hỏi những người xung quanh rằng cảm giác lớn nhất của họ là gì khi nhớ về thời đi học. “Tiếc” – Họ sẽ nói như vậy, và rồi họ cười. Những nụ cười rất nhẹ nhõm. Đó có lẽ cũng sẽ là cảm giác của bạn sau khi xem You are the apple of my eye: sẽ tiếc – nhưng sẽ cười, vì vẹn nguyên trong mỗi chúng ta đều có một miền ký ức mưa rơi không bao giờ dứt, ở đó có tuổi trẻ, có những ước mơ dở dang, có vòng tay bè bạn, và có những mối tình khờ dại không tên. Như câu chuyện của một anh chàng Bạch Dương ngây ngô và cô bạn lớp trưởng Ma Kết.

12303558784_05eef8bde2_o

Người ngồi trước, người ngồi sau

“Người ngồi trước” ở đây là Kha Cảnh Đằng, chàng nhân vật chính và đồng thời là người dẫn chuyện. Nếu bạn là con trai, chắc hẳn bạn sẽ nhìn thấy một phần hình ảnh của chính mình thời cắp sách đến trường ở chàng trai đáng yêu này: nghịch ngợm, vô tư và chẳng sợ điều gì. Một phần thôi, trừ khi bạn cũng có sở thích thẩm du trong giờ học, bắn dây chun vào hạ bộ cậu bạn thân hoặc khỏa thân đi loanh quanh trong nhà. Trẻ con và bốc đồng đến mức ấy, e chỉ có thể là Bạch Dương mà thôi.

12303557244_173fe6fef2_o

Là cung khởi đầu của vòng tròn Hoàng đạo, Bạch Dương hồn nhiên vô địch, nghịch ngợm vô địch, nhưng cũng háo thắng và ương bướng vô địch. Lúc ở nhà, ngoài thời gian đọc truyện tranh và tiêu tốn giấy vệ sinh vào mấy bộ phim con heo, cậu rất chăm chỉ luyện nắm đấm vào cánh cửa để mong trở thành người đàn ông mạnh mẽ nhất thế giới, giống như “sư phụ” Lý Tiểu Long của cậu. Mà người đàn ông mạnh mẽ nhất thế giới thì đương nhiên không có nhu cầu nghe lời dạy bảo của ai, cho dù đó là cô bạn xinh đẹp và giỏi giang nhất lớp đi chăng nữa. Sau vụ thẩm du trong lớp bị phát hiện, phải chuyển chỗ lên ngồi ngay trước mặt Giai Di, Cảnh Đằng cũng không vì thế mà chịu “cải tạo” tí nào: vẫn thản nhiên chơi bài trong giờ học, vẽ bậy lên sách giáo khoa và trêu chọc cô bạn thân của Giai Di. Mỗi lần bị Giai Di cảnh cáo bằng cách đá vào chân hoặc lấy bút bi chích vào lưng áo, cậu chàng sẽ lập tức càu nhàu và bảo cô “thích lo chuyện bao đồng”. Bởi là cung lãnh đạo của nguyên tố Lửa, Bạch Dương thích ra lệnh hơn là nghe lệnh, và ghét nhất là bị người khác kiểm soát hay áp đặt suy nghĩ. Cảnh Đằng biết mình là một “học sinh hư”, nhưng cậu không có ý định thay đổi cái mác ấy, vì nó giúp cậu có thể thoải mái quậy phá và làm những gì mình thích.

Đó là về “học sinh hư”, còn bây giờ chúng ta hãy nói về “học sinh ngoan” nhỉ.

12303714956_1fe70aecdd_o

Một cô gái Ma Kết thì như thế nào? Cô ấy sở hữu một vẻ dịu dàng, kín đáo, khí chất thanh cao nhưng không hề yếu đuối hoặc dễ suy chuyển. Cô ấy làm gì cũng rất nghiêm túc và chăm chỉ, nên nếu điểm số luôn dẫn đầu lớp thì cũng không có gì lạ. Cô ấy già dặn hơn bạn bè cùng trang lứa, và sẽ khó lòng “tiêu hóa” được những cách thể hiện tình cảm ngờ nghệch của các cậu bạn trai, ví dụ như biểu diễn mấy màn ảo thuật rẻ tiền hoặc đứng thổi sáo toe toe trước nhà mỗi tối. Cô ấy cũng ghét nhất những kẻ lộn xộn và sống bừa bãi thiếu nguyên tắc, nhất là kẻ ấy lại còn ngồi lù lù trước mặt mình nữa chứ. Cô ấy là Thẩm Giai Di.

Là “nữ thần” trong lòng đám con trai, Giai Di được tất cả 4 cậu bạn thân của Cảnh Đằng theo đuổi. Nhưng một nàng Ma Kết vô cùng thực tế sẽ không phí phạm thời gian của mình vào những chuyện vô ích, vì vậy cô hầu như phớt lờ tất cả mà chỉ chú tâm vào việc học. Khi “được” giao nhiệm vụ canh chừng Cảnh Đằng, Giai Di vẻ mặt hơi khó chịu nhưng cũng không nói gì. Ma Kết là những người có phản ứng chậm, luôn che giấu cảm xúc của mình bên trong, và dù không thích thì cô ấy vẫn chịu đựng, không hề tỏ ra ngoài. Cô vẫn bất đắc dĩ thực hiện nhiệm vụ của mình bằng những cú chọc bút bi nhắc nhở vào lưng Cảnh Đằng, mà không biết rằng chiếc áo dính đầy mực xanh phía sau ấy sẽ theo cậu đến suốt cuộc đời. Bởi Bạch Dương luôn nhớ rất sâu đậm mọi thứ “đầu tiên”, trong đó, dĩ nhiên, có tình đầu.

12303123195_295a25293b_o

Quay đầu lại. Nụ cười của cô gái khiến chàng trai nhớ nhung rất nhiều năm. Dây dưa cả một đời.

Cảnh Đằng chắc hẳn không bao giờ ngờ chính cái thói bốc đồng làm trước nghĩ sau của cậu rốt cuộc lại mang cậu đến gần với Giai Di. Mang tính chất của Lửa, Bạch Dương có thể là những người ương ngạnh và tự cao nhất, nhưng đồng thời cũng ga-lăng và “chính nghĩa” nhất. Có lẽ chính Cảnh Đằng cũng chẳng cắt nghĩa được vì sao trong giờ Tiếng Anh hôm đó, khi biết Giai Di quên mang sách, cậu lại bất thần đưa sách của mình cho cô để chịu phạt thay. Một hành động chứng tỏ “bản lĩnh nam nhi”? Có thể, nhưng một phần quan trọng hơn, phải chăng từ vô thức chàng Bạch Dương của chúng ta không hề muốn cô bạn ngồi sau phải chịu hình phạt nặng nhọc? Không ai rõ, chỉ biết rốt cuộc hành động tưởng chừng bộc phát trẻ con nhất lại trở thành cử chỉ “đàn ông” nhất, chí ít là trong mắt Giai Di. Và cô để tâm đến Cảnh Đằng hơn từ đó.

12303293183_79050b356d_o

Nàng Ma Kết bắt đầu đòi kèm chàng Bạch Dương học. Chàng Bạch Dương đương nhiên là giãy nảy lên từ chối:

“Sao mình phải nghe lời cậu chứ?”

“Vì mình không muốn xem thường cậu.”

Ma Kết rất kiệm lời, nhưng những gì họ nói đều có sức nặng. Và lần này cũng vậy: chỉ hai chữ “xem thường” đã đánh trúng vào điểm yếu chí mạng của Bạch Dương – lòng tự cao và tính háo thắng. Thế là từ hôm đó, Cảnh Đằng, dù mặt mũi vẫn nhấm nhẳng khó chịu, ngày nào cũng về làm những bài tập do “cô giáo” Giai Di giao, bắt đầu những tháng ngày mỗi sáng vào lớp “học sinh hư” lại nộp bài cho “học sinh ngoan” chữa…

12303292963_595cb6a706_o

Từ từ đã, liệu đó đã là tất cả ý tứ đằng sau câu nói của Giai Di chưa? Tôi có nhắc đến rồi đấy, một cô nàng Ma Kết không bao giờ bỏ công sức làm những chuyện vô ích. Cô ấy thuyết phục Cảnh Đằng học hành, điều ấy chứng tỏ cô có lòng tin vào nghị lực và khả năng tiến bộ của cậu. Hơn thế, nàng Ma Kết cũng có “tiêu chuẩn” rất cao, và sẽ chỉ chịu sánh vai bên người làm cô ấy nể phục và tôn trọng. “Mình không muốn xem thường cậu” – phải chăng vì mình muốn cậu giỏi giang lên để mình có thể coi trọng cậu, vì biết đâu cậu có thể trở thành “một ai đó” của mình?

Bạch Dương Cảnh Đằng đương nhiên không thể hiểu hết những sự vòng vo phức tạp ấy. Cậu đơn giản là không muốn bị coi thường, và thế là cậu cắm đầu vào học, học đến mức độc chiếm toilet để đọc sách, học đến mức bị ông bác hàng xóm cho ăn chửi vì tội tụng bài ra rả lúc nửa đêm. Khi Bạch Dương đã quyết tâm làm việc gì, bạn sẽ phải kinh ngạc bởi năng lượng dồi dào của họ. Điểm số của Cảnh Đằng tiến bộ thần tốc, và cậu chàng được dịp tha hồ “vênh mặt” với Giai Di. Chàng Bạch Dương ngây thơ không hay biết cậu đã quên lãng dần cái mục tiêu ban đầu của mình, giờ đây cậu thích thú với việc học bởi cậu được cùng phấn đấu với cô bạn ngồi bàn sau, được ngắm nhìn nụ cười xinh xắn của cô mỗi lần cậu quay lại trả bài hoặc đùa nghịch tếu táo.

12303554744_9467e2a68f_o

Bạch Dương – Ma Kết, một cặp đôi nằm ở vị trí vuông góc trên vòng tròn Hoàng đạo, vốn bẩm sinh đã sở hữu những tính cách mâu thuẫn, và thường khó ưa nhau khi mới gặp. Thế nhưng đằng sau những xung khắc bên ngoài, họ cũng thầm công nhận và thán phục những đức tính của nhau, như lần Cảnh Đằng và Giai Di cá cược điểm thi môn Anh Văn, ai thua sẽ phải “xuống tóc”. Kết quả là Cảnh Đằng thua (tất nhiên), nhưng Giai Di vẫn cột tóc đuôi ngựa suốt một tháng, như để ngầm nói rằng một phần nào đó cô đã nhận thua. Bạch Dương – Ma Kết cũng có thể “dạy” cho nhau những phẩm chất mỗi người còn thiếu sót. Nếu như nhờ Giai Di, Cảnh Đằng đã trở nên chăm chỉ và nghiêm túc hơn, thì ngược lại, tính ngay thẳng và bộc trực của Cảnh Đằng hẳn cũng ảnh hưởng ít nhiều lên Giai Di, thể hiện qua lần cô dám đứng lên cùng bạn bè phản đối thầy giám thị, hành động mà một nàng Ma Kết quen sống trong khuôn phép và coi trọng thể diện chắc chắn sẽ không nghĩ đến bao giờ.

Bạch Dương – Ma Kết… Cũng như mọi cặp đôi vuông góc khác, họ không dễ tìm thấy nhau, nhưng một khi điều đó xảy ra, sẽ rất khó để họ quên nhau.

12303554454_e77be28d07_o

Cơn mưa đã lỡ của năm tháng ấy

Thời cấp 3 tươi đẹp đi qua, nhóm bạn của họ tản mác mỗi người một nơi sau những kỷ niệm chia tay đầy luyến nhớ. Lên đại học, dù khác trường nhưng Cảnh Đằng và Giai Di vẫn chăm chỉ giữ liên lạc với nhau. Lúc này Cảnh Đằng đã bày tỏ rõ tình cảm của mình, và công khai ý muốn theo đuổi Giai Di. Nhưng cô gái Ma Kết kín đáo của chúng ta thì khác, dù cũng đã thích chàng Bạch Dương từ lâu, cô vẫn chưa chịu thể hiện vì những nỗi lo lắng, bất an rất… Ma Kết:

“Mình cũng có những điểm mà cậu chưa biết. Mình rất… bình thường. Nói không chừng, người cậu thích chỉ là mình trong tưởng tượng của cậu mà thôi.”

Chỉ vài câu nói vu vơ ấy lập tức khiến Cảnh Đằng hoang mang. Bạch Dương quen suy nghĩ theo một đường thẳng, sẽ không tài nào hiểu được những uẩn khúc phức tạp bên trong nội tâm Ma Kết. Cảnh Đằng nghĩ thầm “phải chăng cô ấy muốn từ chối mình một cách nhẹ nhàng”, và sự tự tin vốn có bỗng dưng bay biến. Đến mức khi hai người cùng thả đèn trời, dù Giai Di nhiều lần gợi ý sẽ nói cho cậu câu trả lời của cô, cậu vẫn một mực khước từ:

“Đừng. Mình không hỏi cậu, nên cậu cũng không được từ chối mình. Làm ơn đừng nói cho mình bây giờ. Hãy để mình tiếp tục thích cậu”

Bạch Dương sợ lòng tự tôn của mình bị tổn thương, vì thế sẽ không chịu nghe câu trả lời nếu lường trước sẽ bị từ chối. Cảnh Đằng không biết rằng cậu đã bỏ lỡ cơ hội duy nhất của mình. Cậu không ngờ đến câu trả lời mà Giai Di đã viết sẵn lên chiếc đèn trời khi ấy hai người cùng thả. Chiếc đèn bay khuất, và cuộc đời họ cũng trôi dần về phía xa nhau.

12303120845_6d5b6eb3a0_o

Chàng Bạch Dương suy nghĩ rất đơn giản: cô ấy chưa muốn đón nhận mình, thì phải tìm cách thể hiện bản thân thêm cho cô ấy thấy. Và Cảnh Đằng cụ thể hóa ý định của mình bằng cách tổ chức… đại hội võ thuật ở trường đại học. Kết quả là cậu bị dần cho nhừ tử, nhưng vẫn cười sung sướng vì thấy Giai Di đến “cổ vũ” cho mình. Nhưng nàng Ma Kết lập tức dội cho cậu một xô nước lạnh:

“Cái kiểu thi đấu này có ý nghĩa gì vậy?”

“Cậu không thấy rất lung linh sao.”

“Cậu tổ chức thi đấu chỉ để mình bị thương. Sao cậu lại ấu trĩ vậy?”

Họ quá khác biệt, và không thể nào hiểu được nhau. Bạch Dương là Lửa, và Lửa sẽ chọn cách trải nghiệm, tranh đấu để thể hiện bản thân mình; còn Ma Kết là Đất, và Đất sẽ không chấp nhận những việc làm nông nổi không có ích lợi cụ thể. Và một khi xảy ra tranh cãi, hai cung Hoàng đạo mang tính chất Thống lĩnh này sẽ không bao giờ nhường nhịn nhau. Họ sẽ dễ nói ra những lời gây tổn thương sâu sắc đến lòng tự trọng cao ngất của nhau dù không hề muốn.

“Đúng vậy. Mình ấu trĩ nên mới theo đuổi cậu lâu đến vậy!”

12303120935_1a1e801852_o

Như lời dẫn chuyện, điều tàn khốc nhất của tuổi trưởng thành, đó là con gái mãi mãi trưởng thành hơn con trai cùng tuổi. Sẽ còn tệ hơn đến mức nào, nếu đó còn là một chàng Bạch Dương mãi mãi trẻ con, và một nàng Ma Kết mãi mãi già dặn. Khi Giai Di cần đến một bờ vai chín chắn và ổn định, thì Cảnh Đằng vẫn còn ở giai đoạn bay nhảy sôi nổi của cuộc đời. Nên cô không đợi được cậu.

Nói đúng hơn, là thời gian không đợi được ai. Lần kế tiếp khi họ gặp nhau thì đã là đám cưới. Giai Di là cô dâu, còn Cảnh Đằng không là chú rể.

“Vậy mình tiếp tục ấu trĩ nhé”

Tôi sẽ không kể lại những tình tiết xảy ra tại đám cưới của Giai Di kẻo mất hay, hoặc các bạn bảo tại tôi lười cũng được. Chỉ biết là sau khi làm chú rể đo ván, chàng Bạch Dương chậm rãi tiến lại trước mặt nàng Ma Kết, và vừa cười vừa nói câu phía trên. Họ lại đứng bên nhau, nhưng cả hai đã ở quá xa cơn mưa năm nào của tuổi trẻ. Tiếng “yêu”, hoặc chỉ là tiếng “thích”, ngày xưa chưa nói, giờ cũng không còn cơ hội trao đi. Nhưng cậu, vẫn cao ngạo và hồn nhiên như thế, nói với cô rằng thằng nhóc ngốc nghếch trong cậu vẫn ở đó, và chưa bao giờ hối hận vì đã thích cô. Nếu được trở lại, thằng nhóc ấy sẽ vẫn làm những việc ấu trĩ, sẽ nghịch những trò ấu trĩ, sẽ vẫn bướng bỉnh theo đuổi cô, sẽ vẫn coi trái tim cô là cả thế giới của mình. Vì nếu nó không từng ấu trĩ như thế, chắc gì nó đã được ở bên cô những năm tháng ấy?

12303296463_46b30dee66_o

“Cảm ơn cậu vì đã thích mình”

“Mình cũng thích mình-của-năm-đó đã thích cậu”

Yêu dấu vô cùng những mối tình bằng tuổi.

Gửi cô gái năm đó tôi chưa từng đủ dũng khí theo đuổi. Nếu có cơ hội, tớ sẽ hôn chết chú rể của cậu.

 

 

One response to “[You are the apple of my eye] Cô gái Ma Kết chúng tôi cùng theo đuổi năm nào

  1. matmotmiil0v3y0u

    23.03.2015 at 20:40

    Lúc xem phim tớ cũng nghĩ Kha Cảnh Đằng là Bạch Dương. Nhưng thực tế thì Kha Cảnh Đằng chính là tên thật của tác giả Cửu Bá Đao – người viết ra cuốn tiểu thuyết về chính cuộc đời mình “Cô gái năm ấy chúng ta từng theo đuổi” lại sinh ngày 25/8/1978 – là 1 Xử Nữ. Và có lẽ chính vì là Xử Nữ nên anh mới có thể viết nên những áng văn tinh tế và dựng nên bộ phim tuyệt vời như thế này về tuổi thanh xuân của mình. Các bạn có thể xem từ 1:41:15 để biết nguồn gốc của câu chuyện và bộ phim này. Tất cả đều là những nhân vật có thực ngoài đời đấy ạ.

     

Trả lời

 
